ศึกษาดูงาน

ศึกษาดูงาน
ประทับใจสุดๆ

วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สรุป ความรู้เรื่องการจัดการความรู้ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2552


สรุปความรู้
วิชา การจัดการนวัตกรรมและสาระสนเทศ
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2552
…………………………………………………………………………..
เรื่อง การจัดหาความรู้
เรื่องที่ได้เรียนรู้
การจัดหาความรู้ ได้แก่
- แนวคิดและกลยุทธ์ในการสร้างองค์การแห่งการเรียนรู้
- บทบาทใหม่ของการบริหาร ทุนมนุษย์
- การจัดการความรู้: แนวคิด
ข้อมูล ความเฉลียวฉลาด ความรู้ เชาว์ปัญญา
- ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลสารสนเทศ ความรู้และปัญญา
- การบริหารทรัพยากรบุคคล ในฐานะทรัพย์สินที่จับต้องได้
- ความรู้อยู่ที่ไหนในหน่วยงาน
- ความสำคัญของทรัพยากรบุคคล (ทุนมนุษย์)
- การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืน
รูปแบบของความรู้ รูปแบบการจัดการความรู้ โมเดลปลาทู การบวนการจัดการความรู้ วิเคราะห์สังเคราะห์ความรู้ การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ชุมชนนักปฏิบัติ ชุมชนแห่งการเรียนรู้ เครือข่ายความรู้ ประโยชน์จของ CoP วงจรการเรียนรู้ของสมาชิก CoP คลังความรู้
- ข้อควรระวังในการทำ KS
- กระบวนการจัดการความรู้ การเชื่อมโยง KM สู่วิสัยทัศน์ พันธกิจ ประเด็น ยุทธศาสตร์
- องค์การที่มุ่งเน้นยุทธศาสตร์
- การบริหารจัดการความรู้คืออะไร
- องค์ประกอบสำคัญ ของการบริหารจัดการความรู้
- ประเภทของความรู้

ในโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนั้น ความรู้ ซึ่งหมายถึง สารสนเทศผนวกกับทักษะประสบการณ์ของบุคลากร ความรู้จะเป็นตัวสร้างมูลค่าเพิ่มขององค์การ ที่พร้อมจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ในองค์การ ในการบริหารความสำเร็จจำเป็นต้องขยายผลจากการทำให้วิสัยทัศน์มีความชัดเจนขึ้น ซึ่งจะเพิ่มความกระตือรือร้นขององค์กรในการเรียนรู้ สร้างองค์ความรู้ และเพิ่มพูนสมรรถนะที่จะก่อเกิดความก้าวหน้าในการดำเนินกิจการไปสู่เป้าหมายร่วมกันขององค์การ ประสิทธิภาพ ประสิทธิ ผลขององค์การ ขึ้นกับความสามารถของบุคลากรในองค์การ ในการเรียนรู้ถึงสถานการณ์ แนวคิด เทคนิคการดำเนินงาน นวัตกรรม และเทคโนโลยีต่าง ๆ และการเรียนรู้จากประสบการณ์ ซึ่งกันและกัน ภายในองค์การ เราต้องสร้างตัวเร่งในขับเคลื่อนให้สามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงองค์การให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืนและมีภูมิคุ้มกัน ซึ่งต้องตระหนักถึงความ สำคัญและความจำเป็นของการเรียนรู้ ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์การ หากแต่ระดับของการลงมือเรียนรู้ อาจยังไม่เป็นระบบที่สมบูรณ์ เราไม่ควรรีรอ ที่จะพัฒนาองค์การของเรา อย่าปล่อยให้เหตุการณ์บางอย่างหรือกฎกติกาภาครัฐมาบีบบังคับให้เราต้องเรียนรู้เพื่อตัวเราเอง เพื่อกลุ่ม หรือเพื่อองค์การ บุคลากรทุกระดับ ต้องตระหนัก และร่วมมือกันพัฒนาองค์การ เราต้องร่วม กันเพิ่มศักยภาพความสามารถในการสร้างสรรค์อนาคตขององค์การอย่างต่อเนื่อง รามคำแหงเรามีความพร้อมในทุกด้านตั้งแต่ผู้บริหารที่ให้การสนับสนุน มีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ ในการให้คำปรึกษา และบุคลากรระดับปฏิบัติการที่มีคุณภาพ อีกทั้งโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบและเครือข่ายก็เอื้ออำนวย ดังนั้นความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนองค์การให้ก้าวไปข้างหน้า สำหรับการสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้จึงขึ้นอยู่กับเราท่านลูกพ่อขุนทุกคน.

0 ความคิดเห็น: